Nvidia กำลังจะนำเทคโนโลยี Nvidia ACE เข้ามาสู่โลกของการเกมแล้ว โดย Nvidia ACE เป็นระบบ AI ที่ให้เสียง และทักษะการสนทนาแก่ตัวละครในเกม หรือ NPC ให้สามารถโต้ตอบกับผู้เล่นได้เหมือนกับมนุษย์ โดยมันจะถูกใส่มาเป็นครั้งแรกในเกม Mecha Break เกมไฟต์ติ้งแบบมัลติเพลเยอร์ที่จะวางจำหน่ายบน PC, Xbox X/S และ PlayStation 5 ในปี ค.ศ. 2025 (พ.ศ. 2568)
ในเกม Mecha Break ผู้เล่นสามารถเลือกหุ่นยนต์ (Mechs) จากหลากหลายหมวดหมู่ เช่น หุ่นสายโจมตีระยะประชิด และหุ่นสายซุ่มยิง เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันออนไลน์ โดยจะมีการต่อสู้ทั้งบนพื้นดิน และบนอากาศ รูปแบบการเล่นมีความคล้ายคลึงกับเกมในซีรีส์ Armored Core แต่ไม่มีโหมดผู้เล่นคนเดียวนั่นเอง
Nvidia ระบุว่าผู้เล่นจะสามารถโต้ตอบกับตัวละครในเกมผ่านภาษาธรรมชาติ และตัวละครเหล่านี้ยังสามารถมองเห็น และระบุตัวผู้เล่น หรือวัตถุรอบตัวผ่านกล้องเว็บแคมของ โดยใช้เทคโนโลยี GPT-4o เกมนี้ยังผสมผสานการใช้โมเดล AI ของ Nvidia ทั้งบนอุปกรณ์ และ Cloud เพื่อสร้างเสียงของ NPCs อีกด้วย
ภาพจาก : https://www.theverge.com/2024/8/20/24224391/mecha-break-nvidia-ai-npcs-announced
อย่างไรก็ตาม จากเดโมที่เผยแพร่ออกมา พบว่าการทำงานของมันยังไม่ดีนัก คำตอบจาก AI NPC ยังค่อนข้างแข็งเหมือนดึงมาจาก Wikipedia ทำให้ NPC ดูกลายเป็นเหมือนสารานุกรมในเกมดี ๆ นี่เอง เอาไปใช้อย่างอื่นไม่ได้นอกจากถามคำถามเพียงอย่างเดียว
Sean Hollister จาก The Verge ได้ทดลอง Nvidia ACE ในเดือนมกราคม เขาชี้ให้เห็นว่าตัวละครเหล่านั้นยังไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนคนจริง บทสนทนาก็ไม่น่าประทับใจ และยังมีความล่าช้าในการตอบสนองของ NPCs อยู่บ่อยครั้ง
แต่ถึงแม้ว่า Nvidia ACE จะยังไม่สามารถสร้างความสมจริงในการโต้ตอบของ NPC ได้อย่างที่คาดหวัง แต่อย่าลืมว่าเทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงพัฒนา อาจมีการปรับปรุงเพิ่มเติมก่อนวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปีหน้า และการเปิดตัวครั้งนี้อาจเป็นก้าวสำคัญในการนำ AI มายกระดับประสบการณ์การเล่นเกม และเป็นการทดลองที่น่าจับตามองสำหรับอนาคตของวงการเกม
เมื่อเทคโนโลยี AI และการเล่นเกมถูกผสมผสานกันอย่างลงตัว ผู้เล่นอาจได้พบกับรูปแบบการเล่นที่ไม่เคยมีมาก่อน เราคงต้องติดตามดูว่าการพัฒนาของ Nvidia ACE จะนำไปสู่การสร้าง NPC ที่มีความสามารถ และมีชีวิตชีวามากขึ้นได้ หรือไม่ในอนาคต
|