การใช้งาน AI ในการทำงานต่าง ๆ เริ่มมีมากขึ้นทุกขณะ แต่ก็มีแรงต้านที่มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในวงการธุรกิจการสร้างสรรค์ เช่นด้านศิลปะ ที่มีข่าวดราม่าออกมามากมาย อุตสาหกรรมวิดีโอเกมก็เป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีการนำเอา AI เข้ามาช่วยในการพัฒนาเป็นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา
จากรายงานโดย Unity ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเครื่องมือสำหรับการพัฒนาวิดีโอเกมชื่อดัง พบว่าในช่วงปี ค.ศ. 2023 (พ.ศ. 2566) ที่ผ่านมานั้น บริษัทพัฒนาวิดีโอเกมส์มากกว่า 62% ได้มีการนำเอา AI เข้ามาช่วยในขั้นตอนของการพัฒนาด้วย โดยเมื่อทำการแตกย่อยเป็นกิจกรรม AI มีส่วนร่วมมากที่สุด พบว่าเป็นการปรับปรุงด้านแอนิเมชันการเคลื่อนไหวของตัวละครมากถึง 42%, ตามมาด้วยการเพิ่มความเร็วในการเขียนโค้ดที่ 37% และการสร้างอาร์ตเวิร์ก กับสร้างเลเวลของเกมส์ที่ 36%
ภาพจาก https://www.developer-tech.com/news/2024/mar/18/ai-game-development-grows-despite-concerns/
นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้พัฒนาวิดีโอเกมกว่า 68% ได้นำเอา AI เข้ามาช่วยเร่งในช่วงการพัฒนาตัวต้นแบบ (Prototyping) อย่างรวดเร็วมากกว่าขั้นตอนการพัฒนาแบบเดิม ๆ และสำหรับในขั้นตอนการสร้างโลกในเกม (Worldbuilding) หรือขั้นตอนการสร้างโลกในจินตนาการให้มีกฎเกณฑ์เหมาะกับเนื้อเรื่อง ก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ AI มีบทบาทอย่างมาก โดยมากกว่า 56% ของผู้พัฒนาได้มีการนำเอา AI เข้ามาช่วยในขั้นตอนนี้ โดยเฉพาะในการสร้างตัวละครที่ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์ด้วย แต่ไม่สามารถบังคับได้ (NPC หรือ Non-playable Characters)
ถึงแม้จะมีการนำเอา AI เข้ามาใช้งานอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา โดยกว่า 71% ของผู้พัฒนาวิดีโอเกมส์กล่าวว่า การนำเอา AI เข้ามาใช้ช่วยปรับปรุงคุณภาพของตัวงาน และประสิทธิภาพในการทำงานที่มากขึ้น แต่ทางผู้พัฒนาวิดีโอเกมส์หลายรายก็ยังต้องประสบกับอุปสรรคสำคัญในการนำเอาเทคโนโลยีสุดล้ำเข้ามาใช้ ซึ่ง 43% ของกลุ่มบริษัทที่ลังเลในการใช้งานนั้นได้ตอบต่อแบบสอบถามว่า อุปสรรคสำคัญในการใช้งานคือเวลาในการเรียนรู้ และ 24% จะเป็นสาเหตุด้านศักยภาพของพนักงานในองค์กรที่ขัดขวางการนำเอาเอไอเข้ามาใช้
|