จากเหตุการณ์ทวิตเตอร์ลุกเป็นไฟที่ ผู้พัฒนาเกมส์จวกยับ "ถ้าจะซื้อเกมส์จาก G2A ล่ะก็ โหลดเถื่อนเลยก็ได้นะ"! และมีกระแสร้อนแรงพร้อมเสียงตอบรับจากเหล่าผู้พัฒนาที่ได้รับผลกระทบจากขายคีย์เกมส์ของเว็บดังกล่าว มาวันนี้ ทางฝั่งของ G2A ก็ขอออกมาตอบโต้แกมขอร้อง "หยุดการกล่าวหาเหล่านี้เสียทีเถอะ"
โดยทาง GamesIndustry.biz ได้ติดต่อไปยัง G2A เพื่อสัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ซึ่งทาง G2A ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ตอบมายาวเป็นหางว่าวเลยทีเดียว (เราจะสรุปให้สั้นๆ ท่านใดที่สนใจอ่านฉบับเต็มสามารถกดเข้าไปดูลิ้งค์ที่มาท้ายข่าวได้)
"มันเครียดนะที่เราต้องรับเสียงครหาทั้งหลายอย่างต่อเนื่อง โมเดลธุรกิจของ G2A นั้นมันก็เหมือนกับตลาดค้าขายสินค้าอื่นๆ ระดับโลกอย่าง Amazon และ Ebay และก็เหมือนกันกับธุรกิจออนไลน์อื่นๆ อีกนั่นแหละ กับการที่ G2A จะใช้บริษัทลงโฆษณาอัตโนมัติอย่าง Google Ads และประชาสัมพันธ์สินค้าที่ผู้ใช้อาจสนใจ"
นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้เน้นย้ำอีกว่า พวกเขาไม่ใช่เจ้าเดียวที่เป็นแหล่งค้าขายคีย์เกมส์ ถึงแม้ว่าจะเป็นเจ้าที่ใหญ่ที่สุดตอนนี้ก็ตาม แต่ต่อให้ G2A ถูกปิดไป "การขายคีย์เกมส์ก็ไม่ได้หายไปด้วยอยู่ดี"
"ถ้าผู้พัฒนาคนไหนรู้สึกว่าคีย์เกมส์ที่อยู่บนตลาดนั้นมัน (ได้มา) ไม่ถูกต้อง มันก็มีวิธีที่ง่ายและรวดเร็วมากเลยนะในการรีพอร์ตมาที่เรา" บริษัทกล่าว "ทั้งหมดที่ต้องทำก็แค่ติดต่อมาที่เรา ถ้าเกิดว่าคีย์ไหนได้มาแบบผิดกฎหมาย เราจะนำออกให้ทันที บล็อกผู้ขาย และจะทำการส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ขายให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป"
"พวกเราพร้อมเสมอสำหรับการหารือพูดคุย แต่ต้องไม่ใช่แบบที่มีแต่การกล่าวหาและข้อความสโลแกนที่พูดให้ดูดีดูติดตาตรึงใจเฉยๆ"
และหลังจากนั้นยังได้กล่าวเสริมอีกว่าเหล่าผู้พัฒนาเกมส์อินดี้ที่ออกมาเปิดวอร์นั้นก็ไม่ได้ติดต่อ G2A มาแต่อย่างใด ถึงแม้ว่า Mike Rose จะทวิตบอกว่า เขาติดต่อมาแล้วและขอให้ G2A นั้นปลดเกมส์อินดี้ที่มีขายอยู่ออกจากตลาดทั้งหมดแล้วก็ตาม (ต้องมีคนโกหกแล้วล่ะ)
นอกเหนือจากนี้ G2A อ้างว่า Microsoft ก็ได้ทำแบบเดียวกันกับคีย์ทั้งหมดที่เป็นของบริษัทโดยตรงซึ่งเป็นคีย์ที่หลุดออกมา แต่ก็มีน้อยมาก แค่ราว 20 คีย์เท่านั้นที่พบ
"เราสันนิษฐานว่าเหตุผลที่ (เหล่าผู้พัฒนาเกมส์อินดี้) โพสต์มาแบบนั้นก็เพื่อเรียกความสนใจบนพื้นที่สื่อ โชคร้ายของ G2A ที่พวกเขาประสบความสำเร็จ เพราะทวิตของพวกเขาทำให้เกิดบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ผุดขึ้นมาอย่างถล่มทลาย"
G2A รายงานว่ามีเกมส์มากกว่า 1 ล้านเกมส์ที่ถูกขายไปในแต่ละเดือนในตลาดแห่งนี้ มีเพียง 1% ของการซื้อขายทั้งหมดเท่านั้นที่มีปัญหา และปัญหาทั้งหมดก็ได้รับการแก้ไขโดยฝ่ายซัพพอร์ตที่ติดต่อกับผู้ขายให้โดยตรง
60% ของปัญหามาจากเรื่องการชำระเงิน เช่น บัตรเครดิตถูกปฎิเสธ, 30% เป็นปัญหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดดังกล่าว เช่น ซื้อผิด หรือลูกค้าไม่ชอบเกมส์ที่ซื้อไป, 8% คือคีย์มีปัญหา เช่น การสะกดโค้ดผิด ฯลฯ ส่วนอีก 2% นั้นมาจากการที่เกมส์ที่ถูกซื้อผ่าน G2A หายไปจากบัญชี Steam ด้วยเหตุผลหลายๆ ประการ เช่นการถูกเรียกคืนคีย์
และมีเพียง 8% ของรายชื่อเกมส์ที่ขายไปทั้งหมดในแต่ละเดือนเท่านั้นที่จะเป็นเกมส์อินดี้
|
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน |