เกมบนสมาร์ทโฟนเป็นตลาดที่ทำเงินมหาศาล จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนอย่าง Apple และ Google จะพยายามทำให้เกมบนสมาร์ทโฟนมีคุณภาพใกล้เคียงกับเครื่องคอนโซลมากขึ้น อย่างบน iOS ทาง Apple ได้พัฒนา Metal ใส่เข้ามาใน iOS 8 โดยการทำงานของ Metal จะคล้ายคลึงกับ OpenCL และ OpenGL รวมอยู่ภายใน APIs ตัวเดียว เพื่อช่วยในการรีดทรัพยากรในการเรนเดอร์กราฟฟิคออกมาให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด ตัวอย่างเกมที่ใช้ Metal ในการพัฒนา
ทางผู้ใช้ Android ก็ไม่ต้องกังวล ในที่สุดทาง Google ก็ประกาศออกมาแล้วว่า Android จะรองรับเทคโนโลยี Vulkan APIs (การทำงานเหมือนกับ Metal หรือ DirectX นั่นแหละ) เป็น Open graphics standard ที่จะช่วยให้แอปฯสามารถเข้าถึงทรัพยากรบนเครื่องได้มากกว่าเดิม ก็ต้องรออีกสักพักระยะครับ จนกว่า Google จะทำการรวม Vulkan เข้าไปในระบบปฏิบัติการ Android เรียบร้อยก่อน ลองดูเดโมการทำงานของ Vulkan ได้จากคลิปวิดีโอด้านล่างนี้ครับ
อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวผมก็ไม่ชอบเล่นเกมที่ซับซ้อนบนสมาร์ทโฟนเท่าไหร่นะ แม้กราฟฟิคจะดีแต่การควบคุมผ่านจอทัชสกรีนยังมีข้อจำกัดอยู่มาก การต่อจอยเสริมก็ยังไม่ะสดวกเท่าไหร่นัก
|
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ |
ความคิดเห็นที่ 1
13 ธันวาคม 2558 21:27:21
|
||
GUEST |
may
dd
|
|