ดูเหมือนว่า DirectX 12 ที่ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาอยู่ จะไม่ได้แค่ทำให้กราฟฟิคในเกมคอมพิวเตอร์ดีขึ้นเท่านั้น จากการแสดงประสิทธิภาพที่ทางไมโครซอฟท์ร่วมกับอินเทลพบว่า มันยังมีอัตราการใช้พลังงานในการประมวลผลลดลงอีก 50% อีกด้วย
ในงาน SIGGRAPH ที่นครลอสแองเจลิส ไมโครซอฟท์และอินเทลได้แสดงการทำงานของระบบเรนเดอร์ภาพที่ได้เปลี่ยนเทคโนโลยีจาก DirectX 11 มาเป็นเวอร์ชันใหม่ Dirext X 12 ซึ่งสามารถลดอัตราการใช้พลังงานได้ถึงครึ่งต่อครึ่ง
การทดสอบดังกล่าวได้ใช้ชุดคำสั่ง API ตัวใหม่ ทำการรันโปรแกรมทดสอบบน Surface Pro3 ที่ใช้ซีพียู Intel Haswell และชิพกราฟฟิค Intel HD4400 แบบออนบอร์ด
ผลออกมาว่าโปรแกรมทดสอบที่เป็นการสร้างเมเดลอุกกาบาตในอวกาศ เมื่อทดสอบบน DirextX 12 ไม่เพียงแต่ลดอัตราการใช้พลังงานลงถึง 50% แต่ยังมีอัตราเฟรมเรทสูงขึ้นอีก 2 เท่า
กุญแจสำคัญที่ทำใก้การทำงานของ DirextX 11 และ DirectX 12 มีความแตกต่างกันมากขนาดนี้ เพราะ DirectX 12 อนุญาตให้ GPU มีบทบาทมากขึ้นในการประมวลผล ทำให้ CPU ทำงานลดลง(กินไฟน้อยลง)
นั่นหมายความว่า GPU จะมีการใช้พลังงานที่สูงขึ้นก็จริง แต่ทว่าจากการเปรียบเทียบอัตราการใช้พลังงานแล้ว DirectX12 จะได้เฟรมเรทมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า ในขณะที่ใช้พลังงานเท่าเดิมเหมือน DirectX 11
|
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ |
ความคิดเห็นที่ 1
20 พฤษภาคม 2559 17:32:18
|
||
thank you
|
||